Trường Mầm non Quận 12 - Phương pháp Montessori | Kid Town

Việc phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ là quyền của mọi đứa trẻ (Nguồn: pgdhoankiem.edu.vn)

PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO TRẺ MẦM NON: KHÔNG BAO GIỜ LÀ QUÁ SỚM

Spread the love

Từ lúc lọt lòng cho đến khi bé 6 tuổi, thông qua sự phát triển của một chuỗi những động tác cơ thể và khả năng vận động bẩm sinh, cùng sự hỗ trợ của môi trường và các phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non giúp bé từng bước hoàn thiện sự phát triển của bản thân. Vì thế, trong giai đoạn này, cha mẹ nên có định hướng đúng đắn giúp trẻ phát triển tốt các kỹ năng vận động ngay từ sớm.

1. Lợi ích của phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non

Đối với trẻ nhỏ, việc nuôi dạy con đúng cách để trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ đặc biệt quan trọng. Trong đó, các hoạt động thể chất không chỉ liên quan đến sức khỏe và sự phát triển cơ thể trẻ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển trí tuệ và tâm lý của bé.

Việc phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ là quyền của mọi đứa trẻ (Nguồn: pgdhoankiem.edu.vn)

Việc phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ là quyền của mọi đứa trẻ
(Nguồn: pgdhoankiem.edu.vn)

Khi lý giải về lợi ích của các hoạt động thể chất đối với sự phát triển của trẻ bác sĩ – nhà giáo dục Montessori cho biết: “Thông qua vận động, trẻ đạt được sự phát triển. Sự phát triển của trẻ không chỉ dựa vào sự phát triển tâm lý mà còn dựa vào sự vận động của cơ thể. Các hoạt động thể chất mang lại sức khỏe cho cơ thể, mang lại dũng khí và sự tự tin cho tâm lý.”

Từ đó, có thể thấy một cơ thể khỏe mạnh chính là tiền đề cho một trí tuệ phát triển. Các phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non đa dạng về hình thức và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ sẽ giúp bé phát triển cân đối cả về chiều cao, cân nặng và hệ xương chắc khỏe, tránh các bệnh còi xương, suy dinh dưỡng, béo phì. Đồng thời nâng cao sức đề kháng tự nhiên ở trẻ trước những bệnh thời tiết hay vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể gây bệnh.

Các hệ cơ quan bên trong cơ thể: hệ thần kinh, tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, bài tiết cũng được phát triển toàn diện. Để trẻ thoải mái chơi đùa cũng là một phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non một cách tự nhiên, trí tuệ và cảm xúc của bé sẽ trở nên vui vẻ và hoạt bát. Đặc biệt là trí thông minh vận động ở trẻ sẽ có cơ hội được rèn luyện và phát triển.

2. Nguyên tắc giáo dục thể chất cho trẻ mầm non

2.1. Tạo thói quen tập thể dục không bao giờ là quá sớm

Không chỉ người lớn mà ngay cả trẻ sơ sinh cũng cần tập thể dục. Các phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ ở giai đoạn này rất đơn giản nhưng sẽ là nền tảng cho sức khỏe về sau. Mẹ có thể áp dụng những phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non tại nhà thông qua các hoạt động đơn giản như cùng bé đi dạo, tập các động tác thể dục nhẹ nhàng, đối với trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi thì mẹ có thể thường xuyên massage, chơi đùa bằng các cử chỉ chân tay với bé.

2.2. Đa dạng hình thức giáo dục thể chất cho trẻ mầm non

Bí quyết để thực hiện thành công phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non chính là cho bé tham gia nhiều hình thức hoạt động để luôn tạo hứng thú và những giờ phút vận động thú vị. Các hoạt động phong phú cũng giúp hệ cơ, xương và hệ hô hấp của bé phát triển hài hòa, cử động tay chân linh hoạt như chơi bóng rổ, bóng đá, chạy, đạp xe, đi bộ, xé giấy, xếp hình.

Đa dạng hoạt động để luôn tạo hứng thú và những giờ phút vận động thú vị cùng con (Nguồn: pandakidsschool.vn)

Đa dạng hoạt động để luôn tạo hứng thú và những giờ phút vận động thú vị cùng con
(Nguồn: pandakidsschool.vn)

Đối với trẻ nhỏ chưa biết đi bố mẹ có thể chơi đùa, khuyến khích con bò hay chuẩn bị các trò chơi vận động như đổ nước, nghịch cát, tìm đồ vật bị giấu đi. Sự linh hoạt trong hình thức giáo dục thể chất cho trẻ mầm non và cường độ vận động lên tăng dần theo độ tuổi giúp trẻ từng bước hoàn thiện các kỹ năng.

2.3. Thời gian và thời lượng vận động hợp lý

Thời gian vận động là một lưu ý quan trọng trong nguyên tắc giáo dục thể chất cho trẻ mầm non theo phương pháp giáo dục sớm Montessori. Các chuyên gia khuyến khích các bé nên vận động thể chất ít nhất 1 tiếng mỗi ngày và chia thành nhiều thời điểm khác nhau. Mỗi lần chỉ nên kéo dài từ 10-20 phút và kết hợp các cường độ nặng và nhẹ khác nhau, đa dạng hoạt động theo độ tuổi và thể trạng từng bé.

Bố mẹ nên cho các bé lựa chọn tham gia các hoạt động vừa sức và sở thích như đạp xe, bơi lội, chơi bóng, múa hay khiêu vũ. Việc luyện tập nên lặp lại thường xuyên để hình thành thói quen và niềm yêu thích vận động từ nhỏ cho bé.

2.4. Kết hợp giáo dục thể chất với chế độ dinh dưỡng, ngủ nghỉ khoa học

Quá trình vận động sẽ giúp các bé giải phóng năng lượng và kích thích hoạt động trao đổi chất, giúp trẻ hấp thu tốt các chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi và vitamin D cho sự phát triển của hệ xương cứng cáp, chiều cao lý tưởng, cơ bắp mạnh mẽ và kích thích bé ăn ngon miệng, phòng chống suy dinh dưỡng. Để trẻ có một cơ thể khỏe mạnh, cân đối và tràn đầy năng lượng hoạt động, cha mẹ cần áp dụng chế độ ăn uống khoa học, cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ như protein (đạm), canxi, vitamin và khoáng chất, tinh bột.

Chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ
(Nguồn: hoianbra.com.vn)

Việc cho trẻ đi ngủ đúng giờ và thức dậy vận động và sáng sớm cũng giúp tinh thần trẻ luôn sảng khoái và không bị cáu gắt, uể oải hay tức giận, mè nheo mỗi sáng trước khi tới trường.

3. Các phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ

Tại trường mầm non hay ở nhà thì đều có thể áp dụng phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non. Các hoạt động tập thể với bạn bè hoặc chơi đùa với bố mẹ là một cách hiệu quả để nâng cao thể chất, phát triển tư duy và bồi dưỡng tình cảm cho trẻ. Dưới đây là một số hình thức giáo dục thể chất cho trẻ mầm non bố mẹ có thể tham khảo.

3.1. Giờ thể dục học mà chơi

Các động tác thể dụng cơ bản vào mỗi sáng trước giờ học giúp trẻ phát triển hệ cơ vai, hông, cơ đùi và hệ hô hấp. Vận động cơ thể kết hợp các khẩu lệnh tập trung, xếp hàng cũng giúp trẻ hình thành ý thức tập thể, hoạt động có tổ chức kỷ luật. Bên cạnh các bài tập động tác, các bé có thể vận động nhẹ bằng cách đi bộ, chạy bộ, tập yoga.

3.2. Trò chơi vận động cùng con

Xen giữa các giờ học, cha mẹ hoặc thầy cô ở trường mầm non có thể cho trẻ tham gia các trò chơi vận động tự nhiên, mang tính tập thể như kéo co, rồng rắn lên mây, trốn tìm, mèo đuổi chuột nhằm tạo hứng thú cho trẻ vận động.

Trong một vài lần đầu, cô giáo có thể hướng dẫn trực tiếp và chơi cùng các con. Sau đó nên để trẻ tự chơi hoặc khuyến khích trẻ chơi cùng chơi với bố mẹ ở nhà. Vận động không chỉ là hoạt động phát triển thể chất mà còn tạo sợi dây gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong tập thể.

3.3. Dạo chơi, tham quan khám phá thiên nhiên

Đối với trẻ nhỏ, thế giới xung quanh luôn tràn ngập những điều kỳ thú đang chờ trẻ khám phá. Cha mẹ không nên lo lắng khi thấy con hiếu động, thích vui chơi chạy nhảy và đôi lần té ngã. Ngược lại, chúng ta nên tạo cơ hội cho trẻ được vận động tự nhiên tại những không gian an toàn như công viên, vườn hoa, sân trường, khu vui chơi.

Thế giới xung quanh luôn tràn ngập những điều kỳ thú đang chờ trẻ khám phá (Nguồn: stamfordgrammar.com)

Thế giới xung quanh luôn tràn ngập những điều kỳ thú đang chờ trẻ khám phá
(Nguồn: stamfordgrammar.com)

Thỉnh thoảng bố mẹ hay trường mầm non có thể tổ chức các buổi tham quan tại vườn thú, bảo tàng, di tích lịch sử – văn hóa để bé tăng cường hiểu biết về thế giới tự nhiên và xã hội, cũng là một cơ hội để hoạt động thể chất ngoài trời.

Phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non hướng tới phát triển cơ thể khỏe mạnh nên được thực hiện thường xuyên để rèn luyện thói quen luyện tập thể dục lành mạnh ngay từ nhỏ. Hơn nữa, nguyên tắc giáo dục thể chất cho trẻ mầm non trong phương pháp dạy con khoa học chính là bố mẹ hãy để trẻ tự do phát triển khả năng tư duy độc lập, tự trải nghiệm, khám phá và bộc lộ cá tính, không nên quá bao bọc con và can thiệp vào không gian hoạt động của con. Hãy để con học cách khi té ngã tự biết cách đứng dậy trên chính đôi chân của mình cùng Kid Town.

THẢO LUẬN BẰNG FACEBOOK