Trường Mầm non Quận 12 - Phương pháp Montessori | Kid Town

CÂN NẶNG THAI NHI THEO TUẦN: CHỈ SỐ VÀ CÁCH NGỪA SUY DINH DƯỠNG BÀO THAI MẸ CẦN BIẾT

Spread the love

Cân nặng thai nhi là thông số quan trọng để đánh giá sự phát triển của thai nhi. Trong suốt thai kỳ, mẹ đều phải nắm được cân nặng của con là bao nhiêu, có phát triển bình thường hay không để từ đó có những điều chỉnh thích hợp về chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi. Cân nặng của thai nhi bao nhiêu là chuẩn? Liệu con thiếu hay thừa cân có ảnh hưởng gì không và làm thế nào để ngăn ngừa tình trạng suy dinh dưỡng bào thai? Hãy cùng Kid Town tìm hiểu ngay sau đây.

1. Bảng cân nặng thai nhi từng tuần theo chuẩn WHO

Bảng cân nặng thai nhi giúp bác sĩ xác định em bé có đang phát triển bình thường trong bụng mẹ hay không. Từ chỉ số này, mẹ sẽ có những thay đổi về chế độ dinh dưỡng, luyện tập để duy trì, cải thiện cân nặng thai nhi, tạo nền tảng cho con khỏe mạnh, phát triển tốt nhất.

Từ cân nặng của thai nhi, mẹ sẽ có những điều chỉnh hợp lý để đảm bảo con phát triển tốt nhất

Từ cân nặng của thai nhi, mẹ sẽ có những điều chỉnh hợp lý để đảm bảo con phát triển tốt nhất

Dưới đây là bảng cân nặng chuẩn thai nhi từng tuần do WHO công bố mà mẹ có thể tham khảo:

Tuổi thai (tuần) Chiều dài Cân nặng
Tuần 8 1,6 cm 1 gam
Tuần 9 2,3 cm 2 gam
Tuần 10 3,1 cm 4 gam
Tuần 11 4,1 cm 7 gam
Tuần 12 5,4 cm 14 gam
Tuần 13 7,4 cm 23 gam
Tuần 14 8,7 cm 43 gam
Tuần 15 10,1 cm 70 gam
Tuần 16 11,6 cm 100 gam
Tuần 17 13,0 cm 140 gam
Tuần 18 14,2 cm 190 gam
Tuần 19 15,3 cm 240 gam
Tuần 20 16,4 cm 300 gam
Tuần 21 25,6 cm 360 gam
Tuần 22 27,8 cm 430 gam
Tuần 23 28,9 cm 501 gam
Tuần 24 30,0 cm 600 gam
Tuần 25 34,6 cm 660 gam
Tuần 26 35,6 cm 760 gam
Tuần 27 36,6 cm 875 gam
Tuần 28 37,6 cm 1005 gam
Tuần 29 38,6 cm 1153 gam
Tuần 30 39,9 cm 1319 gam
Tuần 31 41,1 cm 1502 gam
Tuần 32 42,4 cm 1702 gam
Tuần 33 43,7 cm 1918 gam
Tuần 34 45,0 cm 2146 gam
Tuần 35 46,2 cm 2383 gam
Tuần 36 47,4 cm 2622 gam
Tuần 37 48,6 cm 2859 gam
Tuần 38 49,8 cm 3083 gam
Tuần 38 50,7 cm 3288 gam
Tuần 40 51,2 cm 3462 gam

Bảng trên được tính theo mức trung bình, thực tế, cân nặng thai nhi có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn số liệu này. Ngay ở những tuần đầu thai kỳ, mỗi em bé đã có chỉ số cân nặng, chiều dài khác nhau. Vậy nên, nếu em bé của bạn có chênh lệch một chút so với bảng cân nặng chuẩn thai nhi trên, bạn cũng không nên quá lo lắng.

Tuy nhiên, với những thai nhi quá lớn hoặc quá bé, con số chênh lệch đáng kể, bác sĩ sẽ siêu âm kỹ hơn để tìm hiểu nguyên nhân. Từ đó hướng dẫn mẹ điều chỉnh phương pháp thai giáo, chế độ ăn uống, tập luyện để đảm bảo quá trình phát triển của thai nhi 3 tháng đầu và suốt thai kỳ đều tốt, mẹ khỏe con khỏe.

2. Những yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng thai nhi

Cân nặng thai nhi đạt chuẩn hay không, lớn hay bé phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm:

– Yếu tố di truyền

Yếu tố di truyền, chủng tộc có những ảnh hưởng nhất định đến cân nặng thai nhi. Nếu bố mẹ có vóc dáng cao lớn sẽ di truyền sang thai nhi và kích thước, cân nặng thai nhi cũng sẽ lớn hơn bình thường.

– Mức tăng cân của mẹ khi mang bầu

Nếu trong thời gian mang thai, mẹ tăng cân ít hoặc không tăng cân, thai nhi có thể sẽ bị thiếu cân và ngược lại, nếu mẹ tăng cân quá nhiều, thai nhi khi chào đời sẽ rất khó khăn do kích thước lớn. Theo các chuyên gia, mức tăng cân lý tưởng nhất của một bà mẹ mang thai đó là tăng từ 10 – 15kg. Những mẹ mang thai đôi có thể tăng 20kg tùy theo thể trạng của từng người.

Cân nặng của bé con trong bụng phụ thuộc vào cân nặng của mẹ khi mang thai Nguồn ảnh: medium.com

Cân nặng của bé con trong bụng phụ thuộc vào cân nặng của mẹ khi mang thai
Nguồn ảnh: medium.com

– Tuổi của bà mẹ mang thai

20 đến 30 tuổi là độ tuổi thích hợp nhất để mang thai, cả mẹ và thai nhi đều phát triển tốt. Mẹ mang thai muộn có nguy cơ phải đối mặt với nhiều biến chứng như đái tháo đường thai kỳ, cao huyết áp,…

– Chế độ dinh dưỡng của mẹ

Đây là yếu tố quan trọng nhất tác động đến cân nặng thai nhi. Trong suốt thai kỳ, cân sự phát triển của thai nhi hoàn toàn phụ thuộc vào dinh dưỡng của mẹ. Mẹ ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất sẽ cung cấp đủ chất cho con, con sẽ phát triển tốt hơn.

– Các bệnh lý bà mẹ mắc phải

Nếu mẹ bị thừa cân, béo phì hoặc đái tháo đường khi mang thai thì cân nặng của con cũng bị ảnh hưởng, thai nhi nặng cân hơn, kích thước lớn hơn đồng thời tiềm ẩn nguy cơ béo phì sau khi con chào đời.

– Số lượng thai trong bụng mẹ

Mẹ mang song thai hay đa thai thì cân nặng của từng bé nhẹ hơn bình thường do dưỡng chất từ mẹ phải cung cấp cho nhiều bào thai cùng lúc thay vì chỉ nuôi dưỡng một thai nhi.

3. Làm thế nào để cân nặng thai nhi đạt chuẩn?

Việc duy trì cân nặng của thai nhi đạt chuẩn không chỉ đảm bảo sức khỏe cả hai mẹ con mà còn là nền tảng tuyệt vời để con chào đời khỏe mạnh, phát triển đồng đều, tránh con mắc chứng suy dinh dưỡng, trí não (trường hợp thai nhi nhẹ cân) hoặc các bệnh lý như béo phì, tim mạch (trường hợp thai nhi thừa cân). Vậy làm thế nào để cân nặng thai nhi đạt chuẩn? Dưới đây là những lưu ý quan trọng dành cho mẹ bầu:

– Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là quá trình phát triển của thai nhi 3 tháng đầu hoàn toàn phụ thuộc vào mẹ. Vậy nên, trong thai kỳ, mẹ không ăn cho một người mà phải ăn cho hai người. Chế độ dinh dưỡng dành cho mẹ bầu phải đảm bảo cung cấp đủ 4 nhóm chất: đạm, đường, bột, béo. Đặc biệt, mẹ cần bổ sung thêm acid folic trước và trong thai kỳ bên cạnh những khoáng chất quan trọng khác như sắt, canxi… Ăn nhiều vitamin, chất xơ qua rau xanh, trái cây. Hạn chế thực phẩm nhiều bột, nhiều đường. Ưu tiên chất béo từ cá, thực vật và các loại hạt – những thực phẩm tốt cho trí não của con.

Mẹ bầu cần có chế độ ăn uống khoa học để cung cấp đủ chất cho thai nhi phát triển

Mẹ bầu cần có chế độ ăn uống khoa học để cung cấp đủ chất cho thai nhi phát triển

Nếu mẹ bầu thiếu chất hoặc không hấp thu được các chất dinh dưỡng vào cơ thể có thể bổ sung thêm thuốc bổ tổng hợp có công thức đặc biệt thiết kế dành riêng cho bà bầu. Những loại thuốc này có chứa hầu hết các dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ có thai như vitamin, khoáng chất và DHA/EPA…

– Thường xuyên tập thể dục hoặc vận động nhẹ nhàng

Các bài tập nhẹ nhàng phù hợp với hầu hết phụ nữ mang thai: đi bộ, yoga, bơi lội, đạp xe trong nhà, bài tập Pilates… là liệu pháp để mẹ bầu trở nên khỏe khoắn, năng động, giảm cảm giác mệt mỏi uể oải thường trực, sau này “vượt cạn” thuận lợi hơn. Ngoài ra, những bài tập vận động trí não như giải toán dành cho bà bầu, thai giáo bằng chơi Sudoku cũng rất tốt đối với thai nhi.

Những bài tập thể dục nhẹ nhàng sẽ tốt cho cả hai mẹ con trong suốt thai kỳ

Những bài tập thể dục nhẹ nhàng sẽ tốt cho cả hai mẹ con trong suốt thai kỳ

– Tạo môi trường sống lành mạnh

Môi trường sống lành mạnh là điều kiện để mẹ dưỡng thai tốt. Mẹ bầu nên tránh xa các nguồn hóa chất độc hại, không tiếp xúc với thuốc lá, tránh nhiễm độc thai nghén, sản giật, tăng huyết áp, vừa bảo vệ sức khỏe và vừa tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Đó là tất tần tật thông tin về cân nặng thai nhi mà bạn có thể tham khảo, áp dụng để thai kỳ trở nên nhẹ nhàng, thoải mái, con khỏe. Kid Town sẽ luôn đồng hành cùng mẹ trong suốt quá trình “mang nặng đẻ đau” đến khi con chào đời, khôn lớn để mỗi đứa trẻ đều có nền tảng phát triển tốt nhất.

THẢO LUẬN BẰNG FACEBOOK